logo header paopevil

Amphitrite – Nữ thần biển cả và vợ của Poseidon

Amphitrite là ai?

Trong những câu chuyện thần thoại của Hy Lạp về các nữ thần biển hỗ trợ các thủy thủ đối mặt với các cơn bão biển. Họ sống sâu dưới biển Aegean cùng cha của họ là Nereus, ông được biết đến với tên là Ông già của biển cả (Old Man of the Sea), từ những đoạn Homeric. Ông có tất cả 50 người con, và người con lớn nhất là Amphitrite. Cô là hậu duệ và là cháu gái trực tiếp của titan Oceanus nguyên thủy.

con tem có hình nữ thần Amphitrite

Ban đầu, Amphitrite là một nữ thần quan trọng. Bà đã chứng kiến sự ra đời của thần Apollo cùng với các vị thần vĩ đại khác. Người chồng huyền thoại của bà là Poseidon mạnh mẽ, thần biển cả và là anh trai của Thần trên các vị thần, Zeus. Trong những năm sau đó, bà đóng vai trò ít quan trọng hơn trong các truyền thuyết và cuối cùng tên của bà chỉ đơn giản là đại diện cho Biển.

Nguồn gốc

Tên Amphitrite có nghĩa là phần thứ ba hoặc thứ ba so với tất cả. Có nghĩa là theo những huyền thoại về Đấng Sáng Tạo, Thiên Đàng và Mặt đất có trước Biển cả, nên vị trí của bà đứng thứ ba.

Bà thường được miêu tả là đội vương miệng có hình càng cua và ngồi trên ngai vàng gần chồng Poseidon hoặc trong một cỗ xe ngựa được kéo bởi Hà mã và Cá ngựa.

Câu chuyện tình yêu của bà với Poseidon bắt đầu trên hòn đảo có tên là Naxos ở biển Aegean. Bà đang khiêu vũ với các chị gái và khi thần biển nhìn thấy bà, ông đã quyết định cưới bà làm vợ. Thật không may, bà không có hứng thú với lời câu hôn của ông hay bà vẫn muốn giữ danh tiếng là Nữ thần trinh trắng của Biển cả, nên bà đã chạy đến dãy núi Atlas để trốn ông.

Là kiểu người cố chấp, Poseidon đã triệu tập Delphinus, Vua cá heo, để tìm nữ thần và thuyết phục bà kết hôn với ông. Vua cá heo thông minh và hiền lành đã khởi hành nhiệm vụ của mình. Sau nhiều tuần tìm kiếm, Vua cá heo cũng tìm thấy bà. Vua cá heo là một sinh vật đáng yêu đến nỗi Amphitrite đã nghe sự lôi kéo và bị thuyết phục. Delphinus giải thích rằng bản tính kiên định của bà sẽ cân bằng bản chất dễ thay đổi của Poseidon. Và nếu bà kết hôn với ông, biển cả sẽ có sự hòa hợp cân bằng và niềm vui hạnh phúc. Như một phần thưởng, Poseidon đã để một hình ảnh của Delphinus lên bầu trời.

tượng amphitrite ở amsterdam

Khi họ đã thật sự kết hôn, thần biển đã trở lại với bản tính của mình và có vô số chuyện với các nữ thần, mỹ nhân và phàm nhân khác. Mặc dù bà có bản chất đối xử tốt với các sinh vật biển, nhưng nữ thần biển ngày càng thể hiện sự khó chịu, ghen tuông vì những lần lăng nhăng của chồng với các nữ thần khác. Amphitrite đã có sự ghen ghét đặc biệt đối với nữ thần biển Scylla. Trong cơn ghen tuông, bà đã ném cỏ ma thuật vào bồn tắm của Scylla, và nữ thần đã biến thành một con quái vật gớm ghiếc khủng khiếp với mười hai cánh tay và sáu cái miệng.

Scylla đã dành nhiều ngày sống trong hang động và bắt các thủy thủ khi họ đi qua với đôi tay dài và ăn các thủy thủ vào buổi trưa. Amphitrite cưỡi trên con ngựa ma thuật của mình đi vào đại dương và hạnh phúc mãi mãi.

Gia đình của Amphitrite

Nereus, ông già của biển cả và chúa tể các loài cá, và vợ là Doris. Họ có 50 người con gái tên là Nereid, nghĩa là con gái của Nereus, bắt nguồn từ chữ neros (ẩm ướt). Người con lớn nhất là Amphitrite, người đã có hai con sau khi kết hôn với Poseidon. Con của họ là Triton, một người đàn ông nổi tiếng và con gái Rhode của họ, một nữ thần của biển.

Ảnh hưởng ở hiện đại

Trong thần thoại Hy Lạp sau này, cái tên Amphitrite đồng nghĩa với biển cả. Nhiều tàu của Mỹ và Hoàng gia Anh được đặt theo tên của bà.

hình ảnh poseidon và amphitrite

Một bức tranh cổ điển của họa sĩ Nicole Muffsin hoàn thành năm 1604 được gọi là The Triumph of Amphitrite và nó mô tả về lễ cưới của bà. Hiện nó được bảo quản ở Bảo tàng Nghệ thuật Philadelphia. Có một số tác phẩm nghệ thuật vô giá khác mô tả hình ảnh của Amphitrite trên khắp thế giới, bao gồm một tác phẩm điêu khắc tại Louvre ở Paris của Jacques Prou. Ở đó, bà nằm dài với một con cá heo trong khi đeo vương miện càng cua.

Chúng ta cũng có thể tìm thấy nữ thần của chúng ta trên các ngôi sao. Một tiểu hành tinh loại lớn tên 29 Amphitrite nằm trong chòm sao Bạch Dương.

Bất cứ khi nào nhìn thấy bà, Amphitrite nhắc chúng ta nhớ đến một thời kỳ về các sinh vật huyền bí, thần thoại đã từng sống trên biển cả.

Một báo cáo về buôn người ở Deep Web

Một báo cáo về buôn người ở Deep Web

Xin nói trước bài viết này nói về tình trạng buôn bán người, CP tại Việt Nam. Nếu bạn nhạy cảm với CP xin vui lòng bỏ qua bài viết này. Lần trước khi viết bài về Red Room, có một số bạn nhắn tin nói tôi rằng bạn đang nói xạo về Red Room đúng không, bởi vì Red Room...

Trường sinh học theo quan điểm vật lý lượng tử

Trường sinh học theo quan điểm vật lý lượng tử

Nói tới trường là nói tới các lượng tử của trường. Ví dụ lượng tử của trường điện từ là photon và tương tác giữa các điện tích chẳng hạn, được quy về sự trao đổi photon giữa chúng. Nếu công nhận trường sinh học, cần chỉ ra lượng tử của nó – một “hạt cơ bản sinh học”...

Red Room có thật không?

Red Room có thật không?

Các câu hỏi thường gặp nhất về Deep Web trên Google mà tôi tìm thấy là về “Red Room” – Căn Phòng Đỏ. Trước khi tôi làm rõ khái niệm này, tôi xin trình bày sơ qua các khái niệm về Deep Web trước khi đề cập đến Red Room để bạn dễ hình dung. Thuật ngữ “Deep Web” được...

Sự sùng bái Mithra của người Aryan cổ đại

Sự sùng bái Mithra của người Aryan cổ đại

Mithra là vị thần của Ánh Sáng, sự Thuần khiết, tốt lành, sự thật và chiếm một vị trí quan trọng trong đức tin của người Aryan cổ đại. Và sự sùng bái Mithra đã được phát hiện từ hàng ngàn năm trước. Sự sùng bái Mithra Có nhiều ý kiến khác nhau về sự truyền bá của giáo...

Athena – Nữ thần chiến tranh, trí tuệ của Hy Lạp

Athena – Nữ thần chiến tranh, trí tuệ của Hy Lạp

Nữ thần chiến tranh Athena có liên quan như thế nào với Medusa, và tại sao thần Zeus lại thương bà hơn những anh chị em khác của bà? Tất cả câu hỏi liên quan đến nữ thần Athena, sẽ được trình bày trong bài viết này. Athena là nữ thần như thế nào? Athena là một nữ thần...

Goregrish là gì?

Goregrish là gì?

Trong bài viết trước tôi có giới thiệu đến một trang là Bestgore.com, đó là trang chuyên đăng những video, hình ảnh kinh dị, thì bây giờ Goregrish, nó còn lớn hơn và đồ sộ hơn như vậy nữa. Trang web này được cho là một nhánh của trang web kinh dị Uncoverreality.com,...

Pin It on Pinterest

Share This